--------------------- Tư vấn - Thiết kế - Lắp đặt và chuyển giao công nghệ nuôi Chim Yến trong nhà --------------------
VPMN: 35 đường số 10, KP4, P.HBC, Q.Thủ Đức,TP.HCM ----- VPMT: 313 Lê Thanh Nghị,Q.Hải Châu, Đà Nẵng
Tel: 0511.6255.417 - 6255.418 - Fax: 0511.6255.418 *Hotline: 0917.44.65.30 *Email:Phanhungthinhdn@gmail.com

24 tháng 4, 2012

CÁC NGUY CƠ TIỀM ẨN TỪ VIỆC NUÔI YẾN VÀ SỬ DỤNG TỔ YẾN

Nguy cơ từ việc yến mang mầm mống virut gây bệnh:

Cục Thú y Malai, Indo và Thái lan đã tiến hành kiểm tra giám sát thường xuyên và cho đến nay, không có kết quả dương tính với bệnh dịch tả gà, cúm gia cầm hoặc cúm gia cầm. Nguy cơ dịch cúm gia cầm truyền là không có sẵn. Rõ ràng, yến tổ trắng không di cư và không chia sẻ không gian với các loài chim bay hoặc làm tổ khác. Vì vậy, nguy cơ của việc nhiễm virus là rất ít. Do đôi chân ngắn, chim yến tổ trắng không bao giờ đậu hoặc treo mình trên dây cáp điện thoại/ dây diện như các loài chim khác, ngoại trừ nơi làm tổ của chúng. Nó bay liên tục trong không khí, ngoại trừ trong thời gian nghỉ ngơi hoặc thời gian ấp trứng. 

Hơn nữa, nó không chia sẻ các nguồn thức ăn và nguồn nước cùng với các loài chim và động vật khác. Yến uống những giọt nước trong không khí và ăn côn trùng khi đang bay. 

=> Tóm lại, các quan chức y tế và các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới chưa tìm được một dòng chim yến nào chứng minh mang mầm bệnh virut cúm gia cầm. Trong thực tế, nguy cơ tiền ẩn vi rút cúm gia cầm trong trang trại nuôi gia cầm cao hơn rất nhiều so với các trang trại nuôi yến.

Một nguy cơ tiềm ẩn khác là quá trình tẩy trắng được thêm vào trong quá trình chế biến tổ yến, Đặc biệt là đối với tổ yến trong hang động (yến đảo).

Một số thương nhân sử dụng H2O2 (oxy già) để loại bỏ mùi và tẩy trắng tổ yến (cũng như tạp chất), nhưng H2O2 là một chất hóa học độc tính cao có thể gây ra ung thư, và nó bị cấm làm chất phụ gia thực phẩm.

Có một số thương nhân khác lại sử dụng SO2 (đioxit sunfua/ Lưu huỳnh đioxit) và SO3( lưu huỳnh Trioxit) - hai chất này tan vô hạn trong nước tạo thành axit1 sunfuric để loại bỏ các màu sắc cho mục đích tẩy trắng cũng như tẩy mầu lông yến (giảm thời gian và nhân công cho việc nhặt lông yến - thường phải làm thủ công). Tương tự như H2O2, SO2 và SO3 là chất hóa học độc tính cao có thể gây ra ung thư, và cả hai đều bị cấm làm chất phụ gia thực phẩm.

Màu đỏ trong tổ yến (yến huyết) được tạo ra bởi sự hấp thu khoáng sản (hấp thụ các chất sắt từ các bức tường hang động hoặc nguồn thức ăn có nhiều oxit sắt ). Do vậy, tổ yến huyết có thêm nhiều thành phần dinh dưỡng hơn tổ yến trắng vì vậy giá thành tổ yến huyết thường cao hơn rất nhiều sao với tổ yến bình thường khác. Điều đó đã làm cho một số thương nhân vô đạo đức, họ dùng mầu phẩm để nhuộm các tổ yến nhằm tăng giá thành.

Một vài chia sẻ cho khách hàng.
PHT