--------------------- Tư vấn - Thiết kế - Lắp đặt và chuyển giao công nghệ nuôi Chim Yến trong nhà --------------------
VPMN: 35 đường số 10, KP4, P.HBC, Q.Thủ Đức,TP.HCM ----- VPMT: 313 Lê Thanh Nghị,Q.Hải Châu, Đà Nẵng
Tel: 0511.6255.417 - 6255.418 - Fax: 0511.6255.418 *Hotline: 0917.44.65.30 *Email:Phanhungthinhdn@gmail.com

17 tháng 4, 2012

CHẾ BIẾN TỔ YẾN – MỘT NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐANG LỚN MẠNH TẠI MALAYSIA


Trong những năm gần đây, nuôi yến công nghiệp tại Malaysia đã được phát triển rất nhiều. Malaysia hiện là các nhà sản xuất lớn thứ ba trên thế giới về các sảm phẩm từ tổ yến sau Indonesia và Thái Lan. Các nước như Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan là các nhà nhập khẩu chính các sản phẩm này. Mặc dù, nuôi yến công nghiệp của Malaysia đã đạt được một mức độ tăng trưởng cao nhưng ngành chế biến thành phẩn tổ yến vẫn còn là một trị trường bỏ ngỏ tại Malai. Vì vậy, đa số nông dân nuôi yến kinh doanh đều chi bán cho thương lái với giá thấp hơn rất nhiều so với thực tế. Nói chung, tổ yến chưa qua chế biến tổ thường có giá khoảng 2.500 – 6.000 RM.  Trong khi đó, tổ yến đã chế biến thành phẩm có thể bán với một mức giá bán lẻ cao là 13.000 – 15.000RM/kg như ở Trung Quốc và Hồng Kông. Vì vậy, vấn đề đặt ra: tại sao Malaysia vẫn còn thiếu ngành công nghiệp chế biến thành phẩm yến sào mặc dù giá của 1kg tổ đã qua chế biến tổ luôn  cao hơn so với các tổ chưa qua chế biến?

Những thách thức trong công nghệ chế biến Yến sào

Theo truyền thống, chim yến sẽ được làm sạch bằng cách ngâm  tổ trong nước và công nhân dùng nhíp nhặt tất cả các sợi lông nhỏ dính trong đó. Công đoạn này vô cùng chậm chạp và tẻ nhạt. Một nhân viên có kinh nghiệm chỉ có thể hoàn thành từ 3 đến 4 tổ một ngày, trung bình khoảng 300 - 800 g/tháng. 
Tuy nhiên, một số nông dân nuôi yến đã áp dụng phương pháp sử dụng hóa chất để giảm thời gian và công sức của người lao động trong việc làm sạch tổ yến. Thông tin về Phương pháp đó vẫn là một bí mật thương mại mang giá cao và không được phép tiết lộ ra ngoài.
Cho đến gần đây, một vài công ty nổi lên trong việc cung cấp tư vấn và đào tạo cho công nhân trong việc sơ chế tổ yến với nhiều phương pháp khác nhau, từ sơ chế khô truyền thống đến phương pháp hóa học. Nhiều người đã tham dự khóa học đào tạo như vậy nhưng họ không hoàn toàn hài lòng chỉ đơn giản là phương pháp làm vẫn còn quá tốn thời gian và không thể “tạo” hình dạng ban đầu của tổ yến.

Sự lựa chọn đúng cho việc lựa chọn các phương pháp vệ sinh

Cho dù các phương pháp sơ chế khô, bán khô hoặc phương pháp hóa học mà bạn chọn để làm sạch các tổ, cuối cùng các phương pháp bạn sử dụng phải được người mua chấp nhận. 
Nói chung, tổ yến có thể lẫn những sợi lông tơ, vỏ trứng, nấm mốc, thậm chí cả chim, côn trùng và vi khuẩn. Vậy, phương pháp nhanh nhất và hiệu quả để loại bỏ tất cả những điều này là gì?

Trước hết, để loại bỏ những sợi lông nhỏ dính kèm trong các sợi làm tổ, các tổ cần phải được ẩm. Điều này sẽ cho phép tổ sẽ được làm mềm và cho phép những chiếc lông được kéo ra khỏi sợi dãi yến được dễ dàng. Tuy nhiên, tổ yến có xu hướng bị mất đi hình dạng ban đầu.

Nấm mốc, vi khuẩn và phân chim: nước không thể loại bỏ hoàn toàn những chất thải đó ra khỏi tổ và do đó không an toàn cho con người. Hơn nữa, đáp ứng yêu cầu chất lượng xuất khẩu, tất cả các sản phẩm thực phẩm được yêu cầu phải đáp ứng tiêu chuẩn lượng tạp chất trên sản phẩm không vượt quá giới hạn an toàn cho người tiêu dùng. 

Trong khi tất cả các chất gây ô nhiễm trên tổ cần phải được loại bỏ, cấu trúc và hình dạng tự nhiên của tổ yến cũng cần được bảo tồn. Vì thế mà giá thành của những tổ đã qua chế biến luôn có giá thành đắt hơn. 
Mặc dù trên thực tế nhiều người vẫn tiếp tục tìm kiếm và phát triển những phương pháp mới hoặc vẫn duy trì những phương pháp thủ công, việc lựa chọn phương pháp làm sạch cuối cùng sẽ được xác định bởi người mua tổ yến mà họ có một tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. Chất lượng tiêu chuẩn xác định giá của tổ đã qua  xử lý.

Phát triển doanh nghiệp

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để phát triển và đầu tư vào ngành công nghiệp làm sạch tổ yến. Tùy thuộc vào khả năng tài chính của bạn, bạn có thể bắt đầu bằng cách thiết lập một nhà máy làm sạch với quy mô nhỏ phù hợp với số vốn của bạn. Cho dù đó là làm việc tại nhà hoặc có 5 - 10 lao động trở lên, phụ thuộc vào việc xem xét những yếu tố sau đây. 
Nguồn cung ứng tổ yến thô -> quy trình làm sạch -> kiểm soát chất lượng -> thị trường.

Nguyên liệu, vật liệu, dụng cụ làm sạch.. cần phải được quan tâm xem xét. Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu công việc của mình. Bạn phải đảm bảo nguồn nguyên liệu của bạn cho “nhà mấy” hoạt động tối thiểu 3 tháng. Điều này là bởi vì trong mùa đẻ trứng, các nhà lai tạo không được cho phép đến thu hoạch tổ cho đến khi yến non  có thể bay  đi kiến ăm và nuôi sống bản thân. Và trong thời gian này, thường thiếu hụt nguyên liệu trên thị trường.

Phương pháp làm sạch - phương pháp làm sạch của bạn được chấp nhận bởi người mua?
- Phương pháp làm sạch khác nhau nhưng bạn nên chọn phương pháp được chấp nhận bởi người mua là quan trọng nhất. Và bạn phải có được sự xác nhận đồng ý của người mua để quy trình sản xuất của bạn thuận lợi hơn. Người mua có thể không đồng ý với phương pháp làm sạch nhất định hoặc lượng tạp chất trong mức độ cho phép mà không có thỏa thuận trước. Nó thực sự quan trọng nếu người mua có thể đưa ra một số yêu cầu về tiêu chuẩn để bạn làm theo. Và bạn nên yêu cầu điều đó.

Kiểm soát chất lượng - Làm thế nào để giảm thiểu sự  từ chối từ phía khách hàng và kiểm định chất lượng tổ làm sạch của tôi?
 - Đối với tất cả các sản phẩn qua chế biến, bạn sẽ cần phải thực hiện một chương trình kiểm soát chất lượng theo quy định. Khi công đoạn làm sạch tổ yến nguyên liệu liên quan đến rất nhiều công việc thủ công, bạn sẽ cần một trạm kiểm soát chất lượng bắt đầu từ khâu nhập hàng tới  khâu ra sản phẩm cuối cùng. Kiểm soát chất lượng như vậy có thể là sự cố trạm trung gian như
Khâu nhập nguyên liệu
Phân loại Yến - Điều này để đảm bảo rằng tổ yến mà bạn mua có phù hợp với tiêu chuẩn mà bạn yêu cầu.
Cân trọng lượng của tổ - Điều này để đảm bảo việc lãng phí trong khi sơ chế tổ yến không vượt quá biên độ cho phép.
Khâu Chế biến
Loại bỏ lông
Kiểm tra nấm mốc, tạp chất
Kiểm tra trọng lượng của các tổ làm sạch. 
Ép khuôn hoặc để khô tự nhiên
Đóng gói theo yêu cầu
Thị trường - Làm thế nào để mở rộng thị trường sản phẩm của tôi? 
- Bạn sẽ cần xem xét thị trường mục tiêu của bạn. Đối với thị trường xuất khẩu, yến vụn ít có nhu cầu mà thường yêu cầu là yến nguyên tổ. Phương pháp tiếp thị của bạn nên thông qua một đại lý địa phương hoặc trực tiếp tới tay người tiêu dùng tại địa phương. Bạn sẽ thúc đẩy thương hiệu riêng của bạn. Bạn sẽ phải cạnh tranh với một số thương hiệu có sẵn trên thị trường.
Cấp giấy phép, loại giấy phép cần thiết?
- Đối với thị trường xuất khẩu, bạn cần hai loại giấy phép là Jabatan Perhilitan và Majlis Perbandara  ( một dạng giấy tờ về quản lý chất lượng/ tiêu chuẩn chất lượng và  chứng nhận xuất xứ). Bạn cũng sẽ cần những người mua có được giấy phép nhập khẩu từ các nước chỉ định để tránh bị tịch thu sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, nếu người mua của bạn là một đại lý địa phương đã thu thập và bán lại, bạn sẽ không cần yêu cầu để có được giấy phép như vậy.

(nguồn: http://www.twelvespring.com.my)