--------------------- Tư vấn - Thiết kế - Lắp đặt và chuyển giao công nghệ nuôi Chim Yến trong nhà --------------------
VPMN: 35 đường số 10, KP4, P.HBC, Q.Thủ Đức,TP.HCM ----- VPMT: 313 Lê Thanh Nghị,Q.Hải Châu, Đà Nẵng
Tel: 0511.6255.417 - 6255.418 - Fax: 0511.6255.418 *Hotline: 0917.44.65.30 *Email:Phanhungthinhdn@gmail.com

10 tháng 5, 2012

Tổ yến nhà - Yến đảo

Yến nhà:
Nhiều người vẫn nghĩ rằng Yến Nhà là Yến có thể nuôi được nhưng trong thực tế chúng ta chỉ có thể dựa vào kỹ thuật xây dựng và thiết kế để dẫn dụ chim yến vào nhà làm tổ chứ không thể cho chúng ăn như kiểu nuôi gà công nghiệp. Chim yến là một loài chim đặc biệt, chúng bay liên tục và không bao giờ tiếp xúc với mặt đất, thức ăn của chúng là những loài côn trùng nhỏ biết bay ngoài thiên nhiên và chỉ có thiên nhiên là nơi duy nhất cung cấp nguồn thức ăn cho chim yến.

Yến nhà, với những điều kiện tự nhiên thuận lợi do người nuôi tạo ra, loại trừ được các yếu tố sâu bọ và dịch hại, ảnh hưởng của thời tiết nên chim yến nhận thấy không cần phải làm tổ chắc chắn như ở đảo, chính vì thế tổ yến thường có hình dạng giống hình bầu dục, thân mỏng dài và chân ngắn hơn so với tổ Yến Đảo.

Nhìn chung về chất lượng, thành phần dinh dưỡng giữa tổ Yến Đảo vả Yến Nhà đã được chứng minh là như nhau nhưng do phụ thuộc vào cách khai thác và số lượng tổ yến có hạn nên tổ Yến Đảo thường có giá thành cao hơn trên thị trường. Tùy theo màu sắc tổ yến, thời tiết và số lượng côn trùng (thức ăn của chim), tổ yến có thể được thu hoạch từ 1-4 lần một năm.
 
Yến đảo:
Yến đảo là loại yến thường sống trong các hang động, vách đá của các đảo ngoài biển. Ở Việt Nam, có 5 nơi có yến sào là quần đảo ở biển Khánh Hòa, Cù lao Chàm (QuảngNam), Cát Bà và mõm núi Phương Mai nhô ra biển (Quy Nhơn). Trong đó, Khánh Hòa.
Yến đảo, với những điều kiện tự nhiên trên đảo, thường có hình dạng giống như 1 cái chén, thân dầy và chân cứng. Hình dạng tổ giống như chén sẽ giúp bảo vệ trứng hoặc yến non không bị các loài vật khác ăn mất và đứng vững trước thời tiết. Chân tổ yến cần cứng để có thể gắn chặt vào tường vì các hang động thường có độ ẩm cao.


Thu hoạch tổ yến là một nghề khá gian nan, nguy hiểm. Mỗi người thợ là một diễn viên xiếc cừ khôi, mạo hiểm, gan dạ treo mình trên giá cao để bóc tổ. Nghề khai thác yến sào đã có từ 700 năm về trước. Trên hòn đảo giữa biển khơi này, dân biển vẫn xây cất được đền thờ trang nghiêm bày tỏ lòng tri ân tổ tiên đã có công khai thác nguồn lợi để hôm nay lớp cháu con được thừa hưởng.

Do tính chất nguy hiểm và hạn chế số lượng đảo có thể khai thác nên loại tổ yến này thường có giá cao nhất so với các loại tổ yến khác trên thị trường. Chính vỉ thế, nếu khách không sành, rất dễ bị lừa mua phải yến nhà với giá yến đảo. ( mặc dù yến nhà cũng chất lượng ngang với yến đảo, nhưng giá rẻ hơn một nửa)