--------------------- Tư vấn - Thiết kế - Lắp đặt và chuyển giao công nghệ nuôi Chim Yến trong nhà --------------------
VPMN: 35 đường số 10, KP4, P.HBC, Q.Thủ Đức,TP.HCM ----- VPMT: 313 Lê Thanh Nghị,Q.Hải Châu, Đà Nẵng
Tel: 0511.6255.417 - 6255.418 - Fax: 0511.6255.418 *Hotline: 0917.44.65.30 *Email:Phanhungthinhdn@gmail.com

28 tháng 2, 2012

'Vua yến' Việt Nam với giấc mơ toàn cầu

Theo báo Hội doang nghiệp (hoidoangnghiep.ru) ngày 14.02.2012
'Người nào tới WalMart mua sâm cũng nghĩ ngay đến sâm Hàn Quốc! Câu chuyện yến của Việt Nam cũng phải đi theo con đường đó'. Dù đã thành công với các sản phẩm yến trên thị trường, nhưng ông Võ Thái Lâm, Tổng giám đốc Công ty Yến Việt vẫn thấy tự phải "lột xác" và thay đổi nhiều hơn nữa.


Hình: Ông Võ Thái Lâm, TGĐ Cty Yến Việt. Ảnh: Vinacorp.vn

Năm 2011 đã đánh dấu bước ngoặt Yến Việt bắt tay cùng VinaCapital thiết kế lại mô hình doanh nghiệp để thực hiện mục tiêu nâng tầm giá trị của yến.

- Sau khi VinaCapital đầu tư vào Yến Việt, công ty có sự thay đổi ra sao, thưa ông?

Mới sáu tháng, nhưng diện mạo công ty đã đổi mới hoàn toàn nhờ bộ máy vận hành năng động hơn trước nhiều. Khác biệt lớn nhất là phải minh bạch từ chi tiêu, doanh thu cho đến sổ sách hóa đơn. Vấn đề này đã trở thành văn hóa của công ty, từ chính sách chung đến đãi ngộ, tất cả hoạt động bằng quy chế rõ ràng chứ không phải lèo lái doanh nghiệp một cách "tùy hứng". Việc quan trọng nhất là tái cấu trúc lại hệ thống để thay đổi diện mạo công ty theo kịch bản sản xuất kinh doanh đề ra với mức tăng trưởng cao hơn nhiều. Ra biển lớn thì phải đóng thuyền lớn để tránh gió bão. Đầu tiên là thống nhất các ngành hàng, làm mới hệ thống marketing và phân phối, chiến lược cụ thể về sản phẩm để theo đuổi mục tiêu xây dựng Yến Việt thành công ty dẫn đầu ngành hàng và có sức lan tỏa ở một số nước trong khu vực. Mục tiêu doanh thu đến năm 2015 đạt trên 1.000 tỉ đồng và các chiến lược đề ra là để đáp ứng được mục tiêu này.

- Ông có thấy áp lực khi phải thay đổi mô hình doanh nghiệp gia đình?

Áp lực với tôi là phải thay đổi tư duy từ một công ty gia đình vốn vận hành theo cách chí thú làm ăn rồi từ từ đi lên vững chắc, đồng lời luôn nhiều hơn đồng chi tiêu. Bây giờ thì thay đổi hoàn toàn nhưng lại tốt hơn. Chỉ sau một thời gian ngắn, việc phát triển doanh số từ 10 đồng tăng lên 20 đồng là thấy rõ nhờ vào mạng lưới đại lý mở rộng. Hiện nay việc hoạch định tài chính, lương bổng đã được hệ thống hóa và được theo dõi chặt chẽ hơn. Ngày xưa lương nhân công 7 - 8 triệu đồng đã là cao, còn giờ 1.000 đô la Mỹ là chuyện bình thường. Tôi trăn trở lý do gì họ làm việc cho Yến Việt? Làm sao để họ cùng có khát vọng và xác định đây là cuộc chơi lâu dài? Tôi cũng cố gắng thích ứng với mô hình quản lý mới, không để lệch pha giữa nhóm này nhóm kia mà phải có sự tương tác là điều cần thiết. Có một hệ thống tốt mới xây dựng được nền tảng văn hóa doanh nghiệp và ứng xử linh hoạt về thị trường, kiến trúc bên dưới tốt thì hệ thống kinh doanh mới bền vững.

- Vậy hệ thống phân phối và sản xuất của Yến Việt hiện nay được cấu trúc lại ra sao?

Hiện nay chúng tôi vận hành song song hai hệ thống phân phối. Hệ thống cửa hàng đại lý trước đây được duy trì và phát triển với mục tiêu có mặt trên cả nước, sau vài tháng đã phát triển từ 30 lên đến 60 đại lý. Riêng mặt hàng nước yến được xây dựng theo kênh hàng tiêu dùng với 20 nhà phân phối qua kênh 70 đại lý. Từ giữa năm 2011, chúng tôi đã triển khai hệ thống cửa hàng cung cấp sản phẩm ăn nhanh từ tổ yến như: cháo, súp, chè… Nhà máy Yến Việt vận hành từ năm 2009 với công suất thiết kế 7 triệu lọ nước yến/năm, dự kiến đến năm 2017 mới chạy hết công suất thì thực tế vượt xa dự tính. Năm 2011, chúng tôi đã đầu tư thêm 60 tỉ đồng để nâng công suất chế biến lên 10 triệu lọ và dự kiến đến năm 2015 đạt 28 triệu lọ.

- Ông nghĩ gì về tiềm năng của ngành Yến Việt Nam, đầu tư như vậy liệu có mạo hiểm?

Yến là một ngành tiềm năng và có nhiều lợi thế. Việt Nam không mấy lợi thế với các ngành công nghiệp thì việc chọn đầu tư vào ngành nông nghiệp theo tôi là đúng đắn. Giá tổ yến do Việt Nam sản xuất có mức giá cao nhất nhờ khí hậu và môi trường thiên nhiên tốt nhất cho tổ yến. Cả thế giới thừa nhận yến Việt Nam là số 1, nhưng thực tế là doanh nghiệp mình làm chưa bài bản. Tại sao khi đến Bắc Kinh thì tìm món vịt quay, Nhật có bò Kobe, trong khi đến Việt Nam tìm cái nổi trội nhất lại khó khăn. Theo tôi do mình chưa đầu tư đúng mức để giải quyết câu chuyện đặc sản của Việt Nam. Tiềm năng của yến không chỉ là thực phẩm mà còn mỹ phẩm, dược phẩm, thế giới lại chưa khai thác nhiều. Như sâm là thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc với doanh thu hàng chục tỉ đô mỗi năm, từ cây sâm trồng đại trà cho ra rượu sâm, thuốc sâm, nước sâm, rễ sâm… Tôi thấy người nào vào WalMart mua sâm cũng nghĩ ngay đến sâm Hàn Quốc, câu chuyện yến của Việt Nam phải đi theo con đường đó. Tôi kỳ vọng sản phẩm yến của mình sẽ có mặt trên hệ thống WalMart, tại sao mình không làm được trong khi yến có giá trị cao? Con đường làm thương hiệu có thể chông gai và cần nguồn lực, cả tầm nhìn ở mức quốc gia. Vì thế cứ đặt mục tiêu ngắn thì 5 năm, dài 10 năm để có một thương hiệu mạnh. Tôi không chỉ ấp ủ cho doanh nghiệp mình mà cho ngành Yến Việt Nam.

- Yến Việt đang sở hữu một "nhà chim" lớn nhất thế giới, chắc hẳn ông tự hào lắm?

Nhà chim đó của chúng tôi ở Phan Rang có trên 100.000 con, cho sản lượng gần 1 tấn yến hàng năm. Nhưng quan trọng tôi xem nó như một kỳ quan thiên nhiên, có giá trị tinh thần lớn lắm. Người ta có thể bỏ triệu đô ra mua chiếc xe xịn, nhưng nhà chim như thế này có tiền nhiều cũng không sở hữu được. Nhà chim này đã bảy năm rồi, môi trường ngày càng khắc nghiệt thì các đàn yến lại di cư và nhà chim tại Phan Rang lại có cơ hội đón.

- Ông có thể chia sẻ bí quyết "làm bạn với yến" của mình?

Tại sao vợ chồng ly dị: bởi không hiểu nhau. Cũng vậy, muốn nuôi được yến thì mình phải hiểu nó. Nuôi yến phải có tính toán khoa học chứ không phải cứ xây nhà lên là chim đến. Từ cơ chế làm tổ, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, cái gì hấp dẫn để chim đến... Tại sao có 5, 7 nhà chim trong vùng, nhưng chim chỉ quy tụ về một điểm? Đây là ngành chuyên môn, không nên nghĩ đơn giản mà nuôi chỉ theo phong trào, nếu không có chuyên gia tư vấn hỗ trợ thì rất dễ thất bại. Cũng cần nói thêm là người ta biết nhiều về yến miền Trung bởi nghề yến bắt đầu từ đây với các vùng đảo ven biển, nhưng thực tế càng về phía Nam ngành yến càng có cơ hội phát triển nhờ hệ thống thực phẩm lớn với đồng lúa cây trái và thời tiết ôn hòa. Chim sẽ tập trung những vùng thuận lợi, hiện nay chủ yếu như: Cần Giờ, Bạc Liêu, Cà Mau về phía miền Đông càng thuận lợi hơn như: Bình Phước, Bình Dương… chứ không chỉ ở gần biển.

- Ông đã thăng trầm với con yến ra sao để công ty có thể phát triển được như hiện nay?

Bảy năm xây dựng công ty có nhiều thăng trầm và nhiều yếu tố tác động, nhưng động lực lớn với tôi là làm sao để người ta biết đúng giá trị của con yến. Nhớ lần đầu mới làm được yến, tôi mang vào Sài Gòn bán với suy nghĩ mình làm được con yến là mình ngon lắm, nhưng khi mang đến nhà yến lớn nhất Sài Gòn lúc đó, 1kg yến Phan Rang có giá thị trường khoảng 2.500 - 3.000 đô la Mỹ, nhưng tôi bán được chưa tới 1.000 đô la, trong khi họ bán ngay trước mắt mình đã 3.000 đô la. Tôi tưởng bị hố, nhưng đi mười tiệm cũng chỉ nhận được giá đó. Thậm chí khi tôi mang yến đến một tiệm thuốc bắc, ông chủ cũng không tin mình có thể nuôi yến và cho rằng, đó là hàng ăn cắp. Tôi thất vọng vì sản phẩm mình làm ra mà giá trị người ta hưởng, mình chịu nhiều rủi ro, nhưng lợi nhuận thấp. Nhưng điều đó cũng cho tôi bài học rằng, việc bán yến không dễ nếu không làm thương hiệu. Những năm qua theo đuổi điều này thật sự không dễ dàng, nhưng đến giờ tôi có thể tự hào, nhiều nhà bán yến trước đây đã trở thành đại lý của mình, từ chỗ bị động đến chủ động thị trường là thành quả lớn nhất mình đạt được.

- Yến là một thực phẩm xa xỉ, nhưng nhiều người tiêu dùng cũng chỉ biết lơ mơ về yến và tác dụng của yến nên thị trường này không đơn giản, ông nghĩ sao?

Thực tế chất lượng không kiểm soát được, việc hưởng thụ kiểu cộng hưởng xã hội, nhiều khi ăn đồ dỏm tưởng đồ thiệt là vấn đề trong môi trường kinh doanh hiện nay. Theo tôi cần có hiệp hội ngành Yến để xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm, khuyến cáo cho người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm. Về nguyên tắc thị trường, chỗ nào trũng, hàng hóa sẽ tới, việc mua đi bán lại nhan nhản thương hiệu yến đang làm cho người tiêu dùng ngộ nhận. Những người buộc phải ăn như: bệnh ngặt nghèo, trẻ ốm yếu rồi hiếu hỉ trao tặng, đủ thứ nhu cầu khiến yến trở thành một sản phẩm ngày càng phổ biến.

- Ông có kế hoạch gì cho năm mới?

Trong năm vừa qua thị phần và doanh thu của Yến Việt liên tục tăng trưởng mỗi tháng. Ngoài việc mở rộng hệ thống, chúng tôi cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để người tiêu dùng hiểu được các ích lợi của yến và các sản phẩm từ yến. Việc phát triển ra các thị trường: Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore và các thị trường xuất khẩu trên toàn thế giới cũng là mục tiêu. Sự cạnh tranh hiện nay là phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm, phải có những nghiên cứu sâu về tổ yến và đa dạng hóa sản phẩm. Nếu mình chia nhỏ sản phẩm ra được thì cơ hội đến với người dùng nhanh hơn, rộng hơn. Chúng tôi đang thiết kế sản phẩm cho các phân khúc thị trường để có cơ hội dẫn đầu. Người ta nói có cầu ắt có cung, nhưng kinh doanh hiện đại thì tạo cung để kéo cầu về phía mình. Yến là sản phẩm đặc thù, tôi nghĩ, xây dựng được hệ thống tư vấn cho người mua thì cơ hội họ đến với mình sẽ lớn hơn. Lượng khách hàng của mình nhiều hay ít phụ thuộc vào hệ thống này.

- Xin chúc ông thành công!
(Nguồn: Diễn Đàn Doanh Nhân)

24 tháng 2, 2012

Nuôi yến... gia đình thu bạc tỷ

Nhiều gia đình tại TP HCM đang đua xây nhà nuôi chim yến một cách tự phát, thu nhập tốt nhưng thiếu quy hoạch. Lãnh đạo thành phố định sắp xếp thành những khu vực nuôi yến riêng và sẽ rút kinh nghiệm chung.
Quan điểm của UBND TP HCM, việc quy hoạch phát triển nghề nuôi chim yến nhằm giúp người dân yên tâm đầu tư và đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường. Dự kiến thành phố sẽ tổ chức tổ chức hội nghị sơ kết thí điểm việc nuôi chim yến trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Theo Phòng kinh tế huyện Cần Giờ, hiện nay trên địa bàn huyện có 17 hộ làm nhà nuôi yến được hợp thức hóa. Ngoài ra số dân nuôi yến tự phát cũng rất nhiều, lên đến gần trăm gia đình. Đa phần những hộ này xin cấp phép xây nhà ở nhưng lại kèm theo xây mô hình nhà yến bên trong, có những ô cửa nhỏ bên ngoài.
Trong một số gia đình nuôi yến ở Cần Giờ, có một hộ thu được 30 kg mỗi tháng, tương đương 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc nuôi yến vẫn xảy ra những trường hợp thất bại do khảo sát chưa kỹ và công nghệ chưa đúng.
Nhằm quy hoạch một số vùng nuôi chim yến trên địa bàn thành phố, UBND TP HCM dự kiến sẽ tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước đối với nghề nuôi yến tại một số nước trong khu vực.
UBND TP HCM cũng đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thu thập các thông tin và tài liệu về ngành nghề nuôi chim yến tại Việt Nam. Theo đó, Sở sẽ khảo sát và học tập kinh nghiệm từ các địa phương làm tốt công tác quản lý phát triển nghề nuôi chim yến.

23 tháng 2, 2012

Xây nhà cho chim yến ở Bạc Liêu

Đó là anh Quách Hưng Tòng, kiều bào sinh sống tại California (Mỹ) trở về Việt Nam vào năm 1989. Anh Tòng vừa được UBND tỉnh Bạc Liêu giao đất để thử nghiệm nuôi chim yến trong nhà nhằm khai thác tổ yến.

Theo tính toán của anh, đầu tư một căn nhà để thu hút chim yến về làm tổ rộng tối thiểu 32m2, cao 12m và cần phun mưa tạo độ ẩm, tạo mùi bầy đàn chim yến… hết khoảng 200 triệu đồng. Một năm căn nhà đó có thể thu hoạch được 4 kg tổ yến trị giá trên 100 triệu đồng.

Trở về “kết tổ” chốn quê


Sinh ra và lớn lên tại vùng Minh Hải, Bạc Liêu, đến năm 1979, 22 tuổi, anh rời Bạc Liêu và định cư ở Mỹ. Tại đây, anh tiếp tục đi học rồi đi làm kinh doanh bằng cách mua hàng về bán cho các đầu mối phân phối cho các siêu thị ở Mỹ.

Mười năm ở xứ người, nhận thấy môi trường kinh doanh ở Việt Nam tuy còn khó khăn nhưng có tiềm năng phát triển anh đã quyết định về Việt Nam làm ăn. Anh chia sẻ: “Khi về Việt Nam cũng thử nhiều lĩnh vực nhưng rồi cuối cùng quay về “sở trường” là kinh doanh thực phẩm. Không ai hiểu người Việt Nam bằng chính người Việt Nam, những món ăn như cà pháo, mắm nêm, canh chua cá kho tộ, mắm, muối, tương cà… đã ăn sâu vào máu”. Có lẽ bắt nguồn từ sở thích những món ăn quê nghèo mà vào năm 1990 anh đã thành lập công ty Hải Minh chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu những mặt hàng thực phẩm “Made in VietNam” với các thương hiệu rất đặc trưng: “Quê hương”, “Cô gái Việt Nam”… Anh bảo: “Tôi chọn những thương hiệu này vì nó rất gần gũi với bà con kiều bào. Người xa quê nào cũng nhớ quê hương, và người Việt Nam nào cũng sẽ ấn tượng với hình ảnh cô gái Việt Nam. Và chỉ có người Việt mới hiểu được hương vị ẩm thực của người Việt Nam”. Anh cho biết, hiện nay tổng số mặt hàng của công ty Hải Minh đã lên đến 800 loại, được xuất sang Mỹ và các nước phương Tây, phân phối đến những nơi có nhiều người gốc Á sinh sống.

Song song với việc điều hành công ty Hải Minh, anh Tòng còn là Ủy viên Hội đồng quản trị Hiệp hội doanh nghiệp Việt kiều và hiện nay anh đang đảm đương trách nhiệm Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp Việt kiều người Hoa tại TP.HCM.

Có điều kiện, tại sao không làm?

Trong những lần đi sang Thái Lan, Malaysia, Indonesia… mua hàng về bán cho các đầu mối phân phối cho các siêu thị ở Mỹ, khu vực có nhiều người châu Á sinh sống và hàng hóa cung ứng cho công ty Hải Minh, anh có dịp gặp gỡ và trao đổi với những doanh nghiệp đầu tư nuôi và khai thác yến. Thế là ý tưởng về Việt Nam nuôi yến nhen nhóm trong anh.

Anh nói: “Việt Nam rất có tiềm năng về nuôi chim yến. Từ Khánh Hòa, Nha Trang, Đà Nẵng, đến Bạc Liêu, Cà Mau thậm chí TP.HCM đều có môi trường tốt để khai thác yến. Môi trường ở nước ta thậm chí còn tốt hơn ở nhiều nước trong khu vực. Chất lượng tổ yến Việt Nam luôn được xếp đầu bảng trong danh sách yến sào thế giới. Vậy tại sao người ta làm được còn mình có điều kiện thế lại không dám làm?”.
Nhà nuôi chim yến rộng tối thiểu 32m2, cao 12m và cần phun mưa tạo độ ẩm.

Nghĩ là làm, anh bắt tay vào việc nghiên cứu kỹ thuật nuôi chim yến, qua sách báo và kinh nghiệm thực tế từ những người trong nghề cả trong và ngoài nước. Đến cuối năm 2008, anh bắt tay vào đầu tư khai thác yến tại Cần Giờ. Dự án đầu tay này anh đầu tư cho khoảng 3.000m2 đất để xây nhà… cho yến ở.

Về thăm Bạc Liêu, anh nhận thấy Bạc Liêu là thị xã ven biển có rừng phòng hộ với nhiều loài sinh vật sinh sống, mà cũng là điều kiện thuận lợi cho việc nuôi chim yến và chế biến yến Sào. Thế là một lần nữa anh mạnh dạn về đây đầu tư nuôi yến. Tháng 6 vừa qua, anh vừa cho khai trương văn phòng Công ty cổ phần Hải Yến tại thị xã Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Dự án này được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận và giao cho anh 4.000m2 đất để đầu tư nuôi chim yến trong nhà. Song song đó, công ty của anh còn hợp đồng với Công viên Văn hóa Trần Huỳnh để thử nghiệm nhà yến.

Trao đổi với chúng tôi, anh cho biết: “Ai nói nuôi yến là nghề mạo hiểm chứ theo tôi không mạo hiểm và rủi ro cũng rất thấp. Nuôi yến không khó, quan trọng là kỹ thuật, phải biết cách khai thác: xây các phòng tối, phun sương tạo độ ẩm như trong hang động rồi tạo mùi dẫn dụ chim yến làm tổ”. Cho đến thời điểm hiện tại, anh đã đầu tư khoảng 16 tỷ đồng cho các dự án nuôi yến của anh. Anh cười nói: “Khoảng 3 tháng nữa là dự án ở Cần Giờ sẽ có thu hoạch. Đối với tôi, nuôi yến là một đam mê mới. Có đam mê cộng một chút may mắn nhất định sẽ thành công”.

Anh chia sẻ: “Một khi thành công anh sẽ chuyển giao công nghệ nuôi yến sào cho bà con Bạc Liêu và từng bước nhân rộng mô hình này ở những địa phương có điều kiện thích hợp”. Bởi theo anh: “Nuôi yến là một ngành mang lại hiệu quả kinh tế cao, và ai cũng có thể làm”.

* Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu thì sản lượng yến sào trên thế giới đang mỗi ngày một ít đi. Trong khi nhu cầu sử dụng thì ngày càng tăng mạnh, nhất là thị trường Trung Quốc sau năm 2010. Loài chim yến hầu như chỉ còn sống quần tụ ở một số quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Sản lượng tổ yến ở miền Trung Việt Nam được thu hoạch hàng năm trên dưới 2.500 kg. Các tỉnh duyên hải miền Trung như: Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Nam và Đà Nẵng, Phú Quốc... là những địa phương có đặc sản yến sào. Tổ yến là loại thực phẩm quý hiếm, chủ yếu dùng để xuất khẩu tăng thu ngoại tệ cho ngân sách địa phương. Hàng năm Việt Nam xuất khẩu một số lượng khá lớn tổ yến sang thị trường Hồng Kông, Bắc Mỹ...

* Công nghệ nuôi yến trong nhà đã phát triển rất mạnh ở các nước khu vực Đông Nam Á. Ở Indonesia - quốc gia cung cấp 60% nhu cầu tổ yến của thế giới - có hơn 150 ngàn nhà nuôi yến; Thái Lan có hơn 70 ngàn nhà yến, Malaysia có hơn 30 ngàn… Còn ở Việt Nam thì số nhà nuôi yến còn rất hạn chế, rất ít so với tiềm năng. Giá bán tổ yến đã sơ chế tại thị trường thế giới có thời điểm lên tới 7.000 USD/kg. Doanh số bán lẻ tổ yến trên thế giới đã vượt quá 4 tỷ USD/năm.
Theo Chi Anh - Báo Diễn đàn doanh nghiệp

22 tháng 2, 2012

Quy hoạch nuôi yến tại TP.HCM

TT - UBND TP.HCM vừa giao Sở NN&PTNT thu thập các thông tin và tài liệu về ngành nghề nuôi chim yến tại VN, qua đó lập quy hoạch cho vùng nuôi chim yến trên địa bàn TP. Dự kiến thời gian tới TP.HCM sẽ tổ chức đoàn đi tham quan học tập kinh nghiệm về công tác quản lý đối với nghề nuôi chim yến tại một số nước trong khu vực.
Làng yến ở Cần Giờ

Trước đó, trong các cuộc họp với lãnh đạo huyện Cần Giờ (địa phương có phong trào xây nhà nuôi yến phát triển nhanh và nhiều nhất TP), ông Nguyễn Phước Trung - phó giám đốc Sở NN&PTNT - cho rằng trước khi mở rộng nghề nuôi chim yến cần có những nghiên cứu chuyên sâu về mặt khoa học để đánh giá hiệu quả của nghề nuôi này.

Do lợi nhuận cao, nghề nuôi yến đang thu hút nhiều nhà đầu tư đổ xô về Cần Giờ mua đất dựng nhà nuôi yến, trong đó phần lớn là các nhà gây nuôi trái phép khiến quy hoạch huyện Cần Giờ có nguy cơ bị phá vỡ, nhiều nhà yến nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm tiếng ồn, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh gia cầm.

Ngoài Cần Giờ, người dân tại TP.HCM đã xây nhà nuôi yến tại các quận huyện khác như quận 1, 2, 3, 4, 7, 9, Bình Thạnh, Nhà Bè, Cần Giờ...

TRẦN MẠNH - Báo Tuoitre.vn ngày 06/2/2012.

Xây nhà tiền tỷ cho... chim yến

Gần đây, mô hình nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phát triển mạnh, nhiều hộ đổ xô đầu tư tiền tỷ để xây nhà nuôi chim yến.
Tuy nhiên, nghề nuôi chim yến của người dân chủ yếu là tự phát không theo qui hoạch, trong khi ngành chức năng địa phương thì còn nhiều lúng túng trong việc quản lý nghề nuôi chim yến.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tiền Giang, toàn tỉnh hiện có hơn 200 hộ nuôi chim yến mang lại hiệu quả cao, tập trung chủ yếu ở thị xã Gò Công và huyện Gò Công Tây; trong đó riêng thị xã Gò Công có trên 100 hộ nuôi chim yến.
Mô hình nuôi chim yến ở Tiền Giang được nuôi theo hai hình thức là nuôi tự nhiên và dùng phương pháp dẫn dụ (dùng máy phát ra âm thanh gọi bầy để dụ yến về). Về kỹ thuật nuôi thì các hộ cũng không phổ biến, mà vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, hoặc thuê các chuyên gia tư vấn.
Điều đáng nói là, chính quyền và ngành chức năng địa phương, đến nay cũng chưa quản lý được mô hình nuôi chim yến, chưa quy hoạch vùng nuôi, cũng như hỗ trợ người dân nuôi yến đạt kết quả.
Trước phong trào nuôi chim yến ồ ạt ở các huyện phía Đông của tỉnh, ngành nông nghiệp Tiền Giang đang triển khai xây dựng đề án quản lý mô hình nuôi chim yến trong nhà theo hướng là nghề kinh doanh có điều kiện, nhằm đưa nghề nuôi chim yến ở địa phương phát triển bền vững.
Theo đó, tỉnh Tiền Giang chủ trương từng bước giảm bớt, tiến tới không phát triển nuôi chim yến ở khu vực nội ô. Đồng thời, qui hoạch nơi có điều kiện nuôi chim yến đảm bảo đủ điều kiện về vệ sinh môi trường, không nằm trong khu dân cư để tránh ô nhiễm và tiếng ồn.

Theo TTXVN/ Tin Tức

21 tháng 2, 2012

Nuoi chim yen - thuc trang va trien vong.flv

PHÁT TRIỂN NGÀNH KHAI THÁC YẾN TẠI ĐẢO LAN CHÂU - KẾT HỢP VỚI DU LỊCH BIỂN ĐẢO



1. LỊCH SỬ SƠ LƯỢC NGÀNH YẾN SÀO TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM
Khai thác yến sào - Yến tự nhiên ngoài đảo - đã được con người biết đến từ lâu. Loại chim yến phân bố đều tại các nước Trung Quốc (phía Nam đảo Hải Nam), Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Myanmar. Yến sào đã có mặt ở Trung Quốc từ đời Đường (618 - 907), nhưng vào khoảng thế kỷ XV, yến sào mới trở thành một nghề ở Đông Nam Á và các sản phẩm từ yến sào được buôn bán sang Trung Quốc. Nghành khai thác yến đảo phát triển rất mạnh ở các nước: Thái lan, Indonexia, Malaisia…
Nghề nuôi chim yến mới hình thành vào những năm cuối thế kỷ 19, khi người Indonesia tình cờ phát hiện một phân loài chim yến chỉ làm tổ trong những ngôi nhà bỏ hoang có điều kiện và môi trường sống thích hợp.
Ngành nghề yến sào Việt Nam ra đời 683 năm - nghề sào chĩa (dùng sào tre chọc hái tổ yến). Đảo yến Hòn Nội (Khánh Hòa) được xem là một trong những đảo chính có chim yến hàng sinh sống và làm tổ với số lượng bầy đàn đông đúc nhất, nằm cách TP.Nha Trang gần 15 hải lý. Ngoài Hòn Nội còn có hàng chục đảo khác trong vùng có chim yến hàng sinh sống và làm tổ như: Đảo Hòn Ngoại, Hòn Chà Là, Hòn Đụn, Hòn Cỏ Ống, Hòn Đồi Mồi, Hòn Mụn, Hòn Xà Cừ...
Lịch sử nghề yến sào Khánh Hòa được Thủy tổ khởi nghiệp từ năm 1328, thuyền của Đề đốc nhà Trần – Lê Văn Đạt bị bão dạt vào Hòn Tre, ông lập ra thôn Bích Đầm và tìm ra các đảo yến. Nghề Yến sào có từ đó. Năm 1769, ông Lê Văn Quang (hậu duệ của ông Lê Văn Đạt) đình trưởng thôn Bích Đầm đã hiến toàn bộ đảo yến cho nhà Tây Sơn. Bà Lê Thị Huyền Trâm, con gái ông Lê Văn Quang là đại đô đốc thủy quân Tây Sơn đã có công lớn trong việc chỉ huy tướng sĩ bảo vệ, khai thác, xuất khẩu yến sào, nhiều lần đánh bại thủy quân Nguyễn Ánh. Bà đã được nhân dân trong vùng suy tôn là Đảo chủ Thánh mẫu. Từ đó Đề đốc Lê Văn Đạt, bà Lê Thị Huyền Trâm, bà Chúa Đảo yến được nhân dân lập đền thờ trên các đảo.
Còn lịch sử Nghề Yến tại Cù Lao Chàm - Hội an, Quảng Nam lại được kể dưới một sự tích: Vào thời kỳ cảng thi Hội An bắt đầu có nhiều thuyền nước ngoài đến buôn bán dưới thờí Chúa Nguyễn, một hôm hai vợ chồng ngư dân ở làng Thanh Châu ra biển dánh cá, bất ngờ một trận bão lớn nổi lên giữa biển khơi. Sóng to, gió lớn đã đẩy con thuyền nhỏ của họ dạt vào Hòn Lao của Cù Lao Chàm. Họ phải sống tránh bão trên hòn đảo mà họ chưa từng đặt chân tới trong một tuần. Trong khi đi tìm thức ăn để sống qua ngày họ tìm thấy một hang đá sâuvà cao, ở đó có vô số chim biển đang làm tổ, đẻ trứng hay nuôi chim con trên vách đá. Họ đã tìm cách lấy trứng, chim non và tổ chim để ăn. Sau khi bão tan, họ quay thuyền về làng không quên mang theo một ít trứng tổ yến làm quà cho bà con trong làng. Dân làng Thanh Châu nhận thấy tổ yến ăn ngon và rất bổ. Họ bèn theo hai vợ chồng phát hiện ra yến sào, đầu tiên ra Cù Lao Chàm khai thác yến sào. Và từ đó ra đời nghề yến Thanh Châu Sau khi hai vợ chồng ngư dân phát hiện đầu tiên tổ yến qua đời nhân dân làng Thanh Châu đã tôn vinh họ là ông tổ nghề yến và lập miếu thờ họ ở ngay trên làng chài của họ và cả trên Cù Lao Chàm, để tưởng niệm những người đã sáng lập ra nghề yến Thanh Châu tồn tại đến ngày nay.(Trích từ “Truyện kể dân gian Đất Quảng).
2. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CỦA CHIM YẾN VÀ CƠ SỞ NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN SỐ LƯỢNG YẾN TỰ NHIÊN TẠI ĐẢO LAN CHÂU
Theo khảo sát, Chim yến có thể sống từ vĩ độ 1080 Vĩ Bắc trở vào. Sống tập trung ở vùng ven biển nhiệt đới.
Yến sào - tổ của loài chim yến, là nguồn tài nguyên quí hiếm, là loại thực phẩm cao cấp có nhiều chất bổ dưỡng, từng được dùng trong bữa yến tiệc của vua chúa thời phong kiến. Các nghiên cứu hiện đại cho thấy, yến sào là hợp chất bao gồm 2 yếu tố chính: glyco và protein. Phần glyco bao gồm 7 loại, cơ thể dễ hấp thụ. Phần protein có chứa nhiều acid amin không thay thế, mà cơ thể không tổng hợp được.
Hai loài yến thường sống trong các hang động là loài yến Fuciphaga (Dân gian gọi là yến hàng) và yến Maxima (yến tổ đen). Nhưng chỉ có loại tổ yến của yến hàng là được biết dưới tên Wild/Cave Nest (Yến Hoang/Trong Ðộng) trên thị trường. Có thể vì do tính chất nguy hiểm của việc lấy tổ yến trong hang động nên loại tổ yến này thường có giá cao nhất so với các loại tổ yến khác trên thị trường. Tổ yến trong động, với những điều kiện tự nhiên trong động, thường có hình dạng giống như 1 cái chén, thân dầy và chân cứng. Hình dạng tổ giống như chén sẽ giúp bảo vệ trứng hoặc yến non không bị các loài vật khác ăn mất và thời tiết. Chân tổ yến cần cứng để có thể gắn chặt vào tường vì các hang động thường có độ ẩm cao. Tổ yến loại này được tìm thấy ở Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

2.1. Đặc điểm tự nhiên của chim yến
• Kích thước của chim yến từ đầu đến đuôi vào khoảng 9-13 cm; trọng lượng trung bình khoảng 7-21 g
• Chim yến có thị lực tốt. Chúng thích làm tổ ở những nơi có cường độ sáng khoảng 0,02 – 0,06 lux; những nơi này giúp chim yến có thể tránh được kẻ thù như cú mèo, dơi, các loài chim khác.
• Chim yến cũng có thính giác và ngửi mùi tốt. Chim yến thường làm tổ ở những nơi có chim yến từng làm tổ.
• Chim yến thích sống trong các hang động, đặc biệt là các hang núi đá, ẩm và tối. Chim yến đặc biệt nhạy cảm. Chúng sẽ cảm thấy bất an, không làm tổ ở những nơi không an toàn cho chúng
• Chim yến ăn những loài côn trùng nhỏ khi chúng đang bay. Do đó chim yến có tác dụng bảo vệ mùa màng cho nông dân.
• Một đặc điểm để phân biệt chim yến và các loài khác cùng họ với yến như én, đó là chim yến không bao giờ đậu, chúng chỉ treo mình trên các vách đá dựng đứng hoặc những thanh làm tổ.
• Chim yến có thể bay rất nhanh, vận tốc bay tối đa có thể lên tới 130-160 km/h, Bán kính vòng bay tối thiểu của chim yến 1.5-2 m.

• Chim Yến sinh sản từ 2 – 3 lần trong 1 năm, mỗi lần từ 2 – 3 trứng.
• Nhiệt độ thích hợp trong môi trường sống của chim Yến: 26 – 310C (tối ưu: 280C). Độ ẩm thích hợp: 65 - 95% (tối ưu: 800C).

2.2. Cơ sở khẳng định phát triển ngành yến tại Đảo Lan Châu

Đảo Lan Châu Hiện nay, UBND Tỉnh đồng ý cho thị xã Cửa Lò tiến hành dự án làm cầu tàu du lịch tại đảo Lan Châu và Đảo Ngư để kịp phục vụ cho Du Lịch Nghệ An. Đảo Lan Châu nằm ngay sát bờ biển, tiếng địa phương còn gọi là Rú Cóc, vì đảo có hình dáng như một con cóc khổng lồ đang vươn mình ra biển khơi. Đảo Lan Châu chia bãi tắm Cửa Lò thành hai khu vực riêng biệt. Điều đặt biệt là khi thuỷ triều lên, tất cả chân đảo chìm dưới nước biển, khi thuỷ triều xuống, phía tây hòn đảo nối với đất liền thành bán đảo. Phía đông là những vách đá lô nhô trải dài ra phía biển, do sự bào mòn của gió và sóng tạo cho những hòn đá này có những hình thù kỳ thú.

Đảo Lan châu là Đảo đá thuộc thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, cách bờ 100m. Khi nước triều xuống đảo gắn liền với bờ, dân địa phương gọi là Lèn Châu. Khi thuỷ triều lên đảo trở thành khu du lịch hấp dẫn. Trên đảo có hai hang rộng, từng đặt pháo bờ biển bảo vệ đảo Hòn Ngư và vùng Cửa Hội, Cửa Lò, nay được sửa sang đưa vào dịch vụ du lịch. Đến đây du khách có thể nhìn ngắm toàn cảnh Cửa Lò, Cửa Hội, đảo Hòn Ngư… rất thuận lơi cho việc phát triển ngành du lịch nói chung và ngành khai thác Yến nói riêng.

Về điều kiện tự nhiên, Nghệ An nói chung và Lan Châu nói riêng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có 4 mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu, đông. Từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch hàng năm, tỉnh chịu ảnh hưởng của gió phơn tây nam khô và nóng. Vào mùa đông, chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc lạnh và ẩm ướt.
• Lượng mưa trung bình hàng năm: 1.670 mm.
• Nhiệt độ trung bình: 25,2 °C.
• Số giờ nắng trong năm: 1.420 giờ.
• Độ ẩm tương đối trung bình: 86-87%.
• Vĩ độ: 18°33′ đến 19°25′ vĩ bắc.
• Kinh độ: 102°53′ đến 105°46′ kinh đông.
Với những điều kiện thuận lợi về môi trường, độ ẩm và khí hậu, Đảo Lan Châu hoàn toàn có khả năng phát triển ngành Yến.

Về cơ sở vật chất: Với những đầu tư về giao thông, về cơ sở hạ tầng hiện có, việc cải tạo hang dự trên khung nhà có sẵn từ thời Pháp… khá phù hợp cho việc tạo một môi trường sống “tự nhiên” nhất cho Yến bằng các phương pháp “dẫn dụ” để phát triển nhanh số lượng.

Theo công ước Buôn bán Quốc tế về những loài động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), thì Yến là một trong những loại nằm trong danh sách cần được bảo vệ. Chính vì điều đó, việc phát triển số lượng đàn Yến ở Lan Châu, Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung được chúng tôi đánh giá rất cao và xác định đây sẽ là một ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh. Kết hợp khai thác với bảo tồn và phát triển số lượng đàn yến trong tự nhiên cùng với sự phát triển ngành du lịch biển đảo theo mô hình một số tỉnh đã làm: Khánh hòa, Quảng nam, Bình Định, Phú Yên.. trong việc tham quan du lịch đào - nghỉ dưỡng - kết hợp mua sắm và khám phá hang yến…

2.3. Tiềm năng phát triển ngành Yến tại Nghệ an nói chung và Đảo Lan châu nói riêng

Theo Hội Công nghệ sinh học, thuộc Liên hiệp khoa học kỹ thuật Thanh Hóa đã phối hợp với chủ nhiệm dự án: “Xây dựng nền công nghệ nuôi chim yến tại Việt Nam”, giống chim yến không chỉ cư trú ở các tỉnh phía Nam mà có thể sinh sống ở nhiều tỉnh khác thuộc khu vực các tỉnh phía Bắc nước ta, trong đó có cả Thanh Hóa. Quan khảo sát chúng tôi nhận thấy đã có ít nhất 5 nhà nuôi yến thành công tại Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình cũng là một trong những địa phương có số lượng yến đảo khá nhiều, Đảo Yến (Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình) vốn là cái “nôi” lớn cho chim yến trú ngụ sinh sống. Tuy nhiên, vì khai thác ồ ạt: lấy cả trứng, chim non về nấu ăn; bắt chim bố mẹ về nhậu, ngâm rượu đã khiến loài yến bỏ đảo ra đi. Sự khai thác “tận thu” trong mấy năm trở lại đây là một bài học cảnh tỉnh cho người dân cũng như chính quyền trong việc giữ gìn và phát triển số lượng chim quý cũng như có một định hướng quy hoạch lâu dài cho sự phát triển bền vững của ngành nuôi yến lấy tổ.

Hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ đã có trên 5000 mô hình khai thác yến lớn nhỏ kề cả trong tự nhiên và trong điều kiện nuôi. Với phạm vi các tỉnh ven biển và đảo trải dài từ Hải Phòng đến Cà mau và môt số tỉnh trung du: Bảo Lộc (Lâm Đồng), Bình Phước…

Như vậy, chúng tôi hoàn toàn có cơ sở để khẳng định Nghệ An cũng làm một trong những địa phương ven biển có đầy đủ điều kiện phát triển tiềm năng ngành Yến đang còn bỏ ngỏ này.

3. PHÁT TRIỂN NGÀNH YẾN KẾT HỢP VỚI DU LỊCH BIỂN ĐÀO

Nghệ An là tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú. Miền Tây Nghệ An có hệ thống rừng nguyên sinh với hệ động thực vật đa dạng cùng nhiều hang động, thác nước đẹp đã được UNESSCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Với trên 82km bờ biển, nhiều bãi tắm của Nghệ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế như: Cửa Lò, Nghi Thiết, Quỳnh Bảng, Quỳnh Phương... Nghệ An là vùng đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống lịch sử lâu đời và nền văn hóa đặc sắc, với trên 1.000 di tích văn hoá lịch sử, cách mạng và các lễ hội, làng nghề mang đậm bản sắc xứ Nghệ, mà nổi bật nhất là khu di tích Kim Liên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Danh nhân văn hoá thế giới.

Nghệ An còn có vị trí địa lý nằm trên tuyến giao thông đường bộ, đường sắt xuyên Việt và tuyến hành lang kinh tế Đông Tây nối Thái Lan, Lào, Mianma với biển Đông theo đường 7, đường 8, có sân bay và cảng biển thuận lợi cho giao lưu hợp tác kinh tế và phát triển du lịch.

Với mục tiêu: Nghệ An đưa du lịch biển đảo làm ngành chủ lực: tập trung ưu tiên đầu tư 20 dự án với tổng mức đầu tư 9.565 tỷ đồng giai đoạn từ nay đến năm 2020, Thực hiện chủ trương phát triển du lịch biển gắn với bảo vệ biển, chúng tôi tin rằng với đề án phát triển ngành nuôi yến đảo này, mang lại nguồn lới rất lớn về mặt kinh tế - xã hội cũng như phát triển nguồn lực của địa phương. Góp phần vào sự thành công của dự án khu du lịch sinh thái Đảo lan Châu
Góp phần bảo tồn thiên nhiên hoang dã: tăng đáng kể số lượng đàn yến trong tự nhiên với việc tạp một môi trường sống ổn định – phù hợp cho chim yến tại đảo.
Phát triển về Kinh tế, từ lâu Yến sào được biết đến là 1 trong 8 “Bát trân” dâng vua chúa. Và Yến đứng ở vị trí đầu tiên. Yến sào sau khi được khai thác sẽ được phân thành 9 loại là yến huyết; yến quang; yến thiên; yến bày; yến mảnh; yến xơ huyết trắng; yến xơ huyết đen; yến vàng; yến vụn, yến cám. Trong đó yến huyết có giá cao nhất khoảng 6.000 USD/kg và thấp nhất là yến cám khoảng 1.000 USD/kg. Đầu mỗi tiêu thụ chủ yếu là các doanh nghiệp đến từ Đài Loan, Hồng Kông, Singapo đấu giá mua, doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm khoảng 20% sản phẩm.
Ông Trương Minh Vũ, đội phó Đội quản lý và khai thác yến sào Hội An cho biết: Riêng năm 2010 tổng sản lượng tổ yến khai thác khoảng 1 tấn, doanh thu 80 tỷ đồng. Ông Vũ cho rằng, doanh thu như vậy vẫn còn thấp so với giá trị thật của tổ yến, thời gian tới nếu có sự đầu tư về dây chuyền sản xuất và chế biến như làm thực phẩm (nước yến, chè yến, súp yến…) và mở những tour tham quan du lịch tại các đảo yến… doanh thu chắc chắn sẽ tăng cao hơn
Với giá trị kinh tế như vậy, nó hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu lớn cho kinh tế tỉnh nhà.
Phát triển về chất lượng cuộc sống: việc khai thác Yến tại Đảo Lan Châu sẽ mang lại việc làm cho rât nhiều người dân: công nhân khai thác tổ yến, đội quản lý và bảo vệ, phát triển đội ngũ hướng dẫn du lịch…góp phần cải thiện cuộc sống cho người dân.
4. ĐỀ XUẤT PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY PHAN HƯNG THỊNH ĐỂ CẢI TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGÀNH NUÔI YẾN TẠI ĐÀO LAN CHÂU
4.1. Khảo sát địa điểm nuôi

Về lý thuyết, Đảo Lan Châu có đầy điều kiện để phát triển ngành khai thác yến: độ ẩm, nhiệt độ trung bình, môi trường sống, phạm vi kiếm ăn…

Về thực tế: công ty chúng tôi sẽ có một đợt khảo sát thực tế và ghi lại hình ảnh về tính sát thực tại đảo cũng như một số nơi tại Nghệ an.

Khảo sát thực địa tại đảo để đưa ra những tư vấn kỹ thuật phù hợp nhất.

4.2. Chi phí đầu tư

• Chi phí khảo sát, tư vấn cải tạo và lắp đặt hệ thống dẫn dụ chim Yến về đảo.
• Chi phí lắp đặt thiết bị (trọn gói lắp đặt/ m2)
• Chi phí bảo hành - bảo trì mỗi 03 tháng.
• Chi phí khấu hao tài sản.
• Chi phí thuê nhân công khai thác, bảo vệ…

Yến sào là một sản phẩm có giá trị cao nên việc khai thác chế biến, bảo vệ, phát triển bầy đàn luôn là vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, để đa dạng hóa sản phẩm mang lại doanh thu nhiều nhất cần có sự đầu tư hợp lý nếu không muốn để lãng phí thất thoát nguồn tài nguyên thiên nhiên quý hiếm này. Chính vì thế, chúng tôi đề xuất hướng phát triển theo mô hình du lịch sinh thái: Khai thác và phát triển ngành Yến kết hợp với du lịch kinh tế biển đảo dựa trên những mô hình Du lịch đã và đang thành công ở Khánh hòa và Cù lao Chàm./.

Nuoi Chim yen - Nguon loi khong tu nhien ma co.flv

Nuoi chim yen - nganh moi nhieu tiem nang.flv